PHÒNG GD&ĐT PHÚC THỌ TRƯỜNG THCS TÍCH GIANG
| CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập-Tự do-Hạnh phúc
|
Số: /KHCM-THCSTG | Tích Giang, ngày tháng năm 2020 |
KẾ HOẠCH
BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ NĂM HỌC 2020 - 2021
Thực hiện công văn của Phòng Giáo dục và Đào tạo Phúc Thọ về Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2020 - 2021
Trường THCS Tích Giang xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ năm học 2020 - 2021 cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
Bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, tạo bước chuyển biến cơ bản trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) nói chung và chất lượng giáo dục (GD) của nhà trường nói riêng.
Nâng cao trình độ, năng lực giảng dạy, năng lực quản lý, nghiên cứu khoa học và các hoạt động khác của giáo viên (GV), cán bộ quản lý giáo dục (CBQLGD) trên cơ sở đáp ứng các yêu cầu về trình độ tiêu chuẩn của chức danh theo bậc học.
Thực hiện mục tiêu của Quy hoạch tổng thể phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Phấn đấu duy trì tốt đội ngũ GV, CBQLGD được chuẩn hoá về chất lượng một cách đồng bộ theo các mục tiêu và định hướng của ngành. Đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý để làm nòng cốt trong việc không ngừng nâng cao chất lượng dạy học và quản lý nhà trường.
2. Yêu cầu:
Triển khai kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ năm học 2020 - 2021 đến tất cả CB-GV-NV nhà tường.
Gắn việc bồi dưỡng tư tưởng chính trị với việc bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, đạt chuẩn nghề nghiệp của giáo viên.
Thực hiện kế hoạch đào tạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và CBQLGD gắn với công tác quy hoạch cán bộ hàng năm.
II. TÌNH HÌNH ĐỘI NGŨ
1. Đội ngũ:
Tổng số : 35 CB, GV và NV
+ CBQL : 2
+ G.Viên : 26
+ N.Viên : 7
+ Đẳng viên: 30
Trình độ đào tạo CBGV :
+ Đại học : 26 GV
+ Cao đẳng : 2 GV
2. Thuận lợi:
- Có cơ cấu đội ngũ GV đảm bảo theo yêu cầu quy định.
- GV có trình độ chuyên môn đều đạt từ chuẩn trở lên (Tỉ lệ GV có trình độ ĐH cao).
- Hầu hết GV có ý thức kỷ luật tốt, có tinh thần trách nhiệm cao. Có ý thức xây dựng tập thể đoàn kết; tham gia phối hợp tốt với các đoàn thể trong các hoạt động giáo dục.
- Đa số GV có khả năng tiếp cận với đổi mới PPDH và CNTT trong nền giáo dục hiện đại.
- Một số GV có tuổi nghề cao nên có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động chuyên môn.
- GV tham gia đầy đủ các lớp BDTX do Sở GD và Phòng GD tổ chức, có ý thức tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn.
3. Khó khăn:
- GV môn tin thiếu nên GV Toán kiêm nhiệm, số tiết theo mặt bằng cao nên ảnh hưởng nhiều đến chất lượng giờ dạy và các hoạt động giáo dục.
- Một số GV tiếp cận phương pháp mới và ứng dụng CNTT còn hạn chế.
- Một số ít GV có sức khoẻ yếu ảnh hưởng đến chất lượng và nề nếp chuyên môn.
III. NỘI DUNG BỒI DƯỠNG
1. Nâng cao nhận thức, chính trị tư tưởng;
2. Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ;
3. Nâng cao năng lực giảng dạy của giáo viên.
IV. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Bồi dưỡng nâng cao nhận thức, chính trị tư tưởng:
- Tổ chức cho giáo viên tham gia học tập đầy đủ và có chất lượng các buổi học tập chính trị và triển khai nghị quyết của cấp trên.
- Thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên THCS theo kế hoạch của ngành, của nhà trường.
- Tiếp tục triển khai sâu rộng cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, thực hiện phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
- Tiếp tục tạo điều kiện để 01 giáo viên tham gia bồi dưỡng trung cấp lý luận chính trị (đc Kiều Thị Hồng Ngọc) và 2đc học Đại học (Môn Toán, Môn Lịch Sử).
- Phối hợp với Công đoàn, Chi Đoàn nhà trường giới thiệu những công đoàn viên ưu tú học Cảm tình Đảng để xét KN vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Số lượng dự kiến kết nạp năm 2020 - 2021 là 1 đc.
2. Bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý, lớp nghiệp vụ ngắn hạn:
- Nghiệp vụ quản lý: Tiếp tục đề xuất giáo viên trong quy hoạch cán bộ quản lý trường học được tham dự lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý.
- Bồi dưỡng ngắn hạn: Tham gia đầy đủ, nghiêm túc các lớp bồi dưỡng do Phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT tổ chức.
3. Bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên:
- Tổ chức có hiệu quả các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn, tập trung thực hiện tốt việc cải tiến hình thức nội dung sinh hoạt của tổ chuyên môn với yêu cầu chủ động sáng tạo, tổ chức có hiệu quả việc sử dụng, bảo quản thiết bị, đồ dùng dạy học theo hướng thiết thực hiệu quả.
- Tổ chức tốt các hoạt động nhằm phục vụ tốt cho quá trình giảng dạy trong nhà trường như: Hội giảng, ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giảng dạy, thi GVCN giỏi, tạo điều kiện để giáo viên trong nhà trường có điều kiện trao đổi học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để nâng cao năng lực giảng dạy và giáo dục học sinh.
- Xây dựng và tổ chức thực hiện tốt các chuyên đề tại tổ chuyên môn theo từng tháng qua đó giúp giáo viên có thể trao đổi và học hỏi lẫn nhau về phương pháp giảng dạy cũng như về kiến thức để phục vụ cho các giờ lên lớp.
- Xây dựng kế hoạch các hoạt động tập thể trong nhà trường để tất cả giáo viên trong nhà trường đều có thể tham gia như: hoạt động ngoại khóa, giáo dục ngoài giờ lên lớp, các hội thi,…
- Vận động giáo viên tham gia viết chuyên đề, sáng kiến kinh nghiệm và cử giáo viên tham dự sinh hoạt chuyên đề do Cụm chuyên môn, Phòng GD&ĐT tổ chức.
- Tổ chức triển khai và áp dụng các chuyên đề đã được tập huấn trong hè và các chuyên đề Phòng GD&ĐT đã triển khai trong năm học các năm trước giúp giáo viên có điều kiện học hỏi được những kinh nghiệm giảng dạy tốt nhất cho bản thân.
- Xây dựng kế hoạch tạo điều kiện để giáo viên tham gia học nâng cao trình độ chuyên môn trong năm học.
- Tiếp tục thực hiện các chuyên đề BDTX theo các Module đăng ký học.
4. Bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, tin học, ngoại ngữ
- Tổ chức xây dựng kế hoạch chuyên đề bồi dưỡng nghiệp vụ tin học; học tập kỹ thuật trình bày văn bản theo quy định của Bộ nội vụ.
- Động viên khuyến khích giáo viên tự học tập để nâng cao kiến thức và trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ. Trong năm học 2020-2021 phấn đấu 100% CB-GV và nhân viên văn phòng có trình độ tin học căn bản.
- Tạo điều kiện cho nhân viên được tham gia học các lớp nâng cao nghiệp vụ chuyên môn (thiết bị, văn thư).
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thực hiện nghiêm túc kế hoạch, cụ thể hóa nội dung, đối tượng bồi dưỡng theo đợt trong năm học (Đầu năm học, cuối học kỳ I và cuối năm học). Cuối năm học tổ chức rà soát, đánh giá kết quả thực hiện công tác bồi dưỡng đội ngũ.
2. Các Tổ trưởng chuyên môn, Tổ trưởng văn phòng xây dựng kế hoạch đưa nội dung bồi dưỡng vào các buổi sinh hoạt tổ.
Trên đây là Kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ năm học 2020-2021, đề nghị CB, GV, NV trong nhà trường nghiêm túc thực hiện./..
Nơi nhận: - Tổ CM, Tổ VP; | HIỆU TRƯỞNG
|